ผู้เขียน หัวข้อ: สอนทำธุรกิจออนไลน์: ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ทำไมถึงสำคัญต่อการขายของออนไลน์ ?  (อ่าน 138 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 746
    • ดูรายละเอียด
ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ คือตัวช่วยทางธุรกิจให้จัดการร้านค้าออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบ ลดความซับซ้อน และช่วยให้สามารถไปโฟกัสในเรื่องที่จำเป็นได้มากขึ้น

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์

การเปิดร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อเริ่มต้นธุรกิจแล้ว เพื่อเพิ่มช่องทางในการขายหลายธุรกิจจึงเปิดร้านค้าไม่เฉพาะเพียงแต่หน้าร้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหน้าร้านค้าบนช่องทางออนไลน์ด้วย แต่เพียงการทำธุรกิจ รู้จักกลุ่มเป้าหมาย หรือคู่แข่งนั้น ไม่เพียงพออีกต่อไปในการทำธุรกิจในปัจจุบัน แต่อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรพูดถึงคือ “การมีระบบจัดการร้านค้าออนไลน์” ที่ดี

เมื่อเริ่มต้นเปิดร้านค้าออนไลน์แล้ว ปัญที่หลายธุรกิจมักจะพบเจอจะมีตั้งแต่เรื่องของระบบขนส่ง การจัดการออเดอร์สินค้า การให้บริการลูกค้า และอื่น ๆ แต่ปัญหาทั้งนี้จะสามารถแก้ไขได้หากมีระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ที่ดี วันนี้จะมาพามารู้จักกับระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย


ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร

ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ หรือที่จะรู้จักกันว่า “ระบบหลังบ้าน” คือตัวช่วยทางธุรกิจ โดยผ่านการนำเทคโนโลยี หรือโปรแกรมมาใช้ในการออกแบบเพื่อจัดการร้านค้าออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบ เพื่อลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ จากการบริหารงานของคน ช่วยให้ลดขั้นตอนลดเวลาในการทำงาน แต่ได้ผลลัพธ์จากการทำงานที่มากขึ้น ในปัจจุบันมีระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์อยู่หลายรูปแบบ ถึงแม้ว่าจะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ต่างมีจุดประสงค์เดียวกันในการช่วยให้ธุรกิจร้านค้าออนไลน์นั้นสามารถทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ประโยชน์ของระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ (CRM)


1. ลดระยะเวลาในการบริหารจัดการ

การมีระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ จะช่วยลดภาระของคุณลงไปได้อย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่คุณจะสามารถทำงานที่ไหน หรือเวลาใดก็ได้ แต่ยังไม่ต้องลงมือทำเองในทุกขั้นตอนอีกด้วย เช่น การจัดการแชท การจัดการออเดอร์ การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า การจัดการเวิร์กโฟลว์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้หากมีเครื่องมือ หรือระบบที่มาช่วยบริหารจัดการตรงนี้ได้ ก็จะสามารถลดขั้นตอน และเวลาในการทำงาน เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถไปโฟกัสยังส่วนอื่นของการจัดการได้


2. สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทันที

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์จะช่วยให้ธุรกิจร้านค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของธุรกิจได้ทันที ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อเข้ามาจากช่องทางไหน เช่น Facebook Page, Instagram, LINE OA หรือแม้แต่มาร์เก็ตเพลสอย่าง Shopee และ Lazada ก็จะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และครอบคลุม การที่เรามีฐานข้อมูลลูกค้า สามารถช่วยในการให้บริการลูกค้าได้ตรงกับความต้องการ สามารถส่งโปรโมชันใหม่  ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง


3. ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน

ระบจัดการร้านค้าออนไลน์จะช่วยลดความซับซ้อนในการทำงานของธุรกิจออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบ และสามารถบริหารจัดการได้อย่างแม่นยำ เช่น การคำนวนสินค้าในสต๊อก การติดแท็กลูกค้า ติดตามยอดสินค้าคงเหลือ และอื่น ๆ อีกมากมาย


เลือกระบบร้านค้าออนไลน์อย่างไร ?

เมื่อเราทราบแล้วว่าระบบการจัดการธุรกิจออนไลน์มีความสำคัญอย่างไร แล้วธุรกิจร้านค้าควรเลือกระบบการจัดการร้านค้าอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งานของธุรกิจมากที่สุด วันนี้ทีม Zaapi ได้รวบรวมฟังก์ชันต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับธุรกิจมาให้แล้ว


ระบบการจัดการแชท

การตอบแชทลูกค้า ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการซื้อขายสินค้า หากธุรกิจร้านค้าตอบแชทลูกค้าในระยะเวลาที่ช้า ก็อาจทำให้เราเสียโอกาสทางธุรกิจในการขายสินค้าได้ ดังนั้นการมีระบบที่มาช่วยการจัดการแชทที่ดี จะช่วยให้สามารถตอบกลับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และจัดการตอบแชทได้ครบโดยไม่ตกหล่น เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้นกว่าเดิม


ระบบการจัดการออเดอร์

หากธุรกิจออนไลน์ที่มีออเดอร์สินค้าเป็นจำนวนมากเข้ามาในเวลาเดียวกัน อาจทำให้ทีมงานจัดการออเดอร์ได้ไม่เพียงพอ จนทำให้ออเดอร์ตกหล่นได้ ดังนั้นการมีระบบคำสั่งซื้อและแจ้งเตือนที่ดีจะช่วยให้การสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


ระบบการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า

การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า หรือ CRM (Customer Relationship Management) มีความสำคัญเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบันของการทำธุรกิจออนไลน์ เพราะจะช่วยเก็บข้อมูลสำคัญของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ช่องทางการติดต่อ ที่อยู่ หรือแม้แต่การบันทึกข้อมูลเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้ธุรกิจออนไลน์สามารถให้บริการลูกค้าอย่าง Personalized มากขึ้น และเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนเพื่อทำกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ระบบการเวิร์กโฟลว์

การทำงานได้อย่างลื่นไหล และไร้รอยต่อในการทำงานร่วมกันระหว่งทีมงานถือว่ามีความสำคัญ การมองหาเครื่องมือที่มาช่วยให้การทำ Operations ของธุรกิจออนไลน์ให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดแท็กลูกค้า การสร้างคำตอบที่พบบ่อยหรือ Quick Replies เพื่อลดการทำงานของทีมแอดมิน ไปจนถึงการติดตามสถานะการทำงานของทีมแอดมินระหว่างลูกค้า ต่างเป็นเหตุผลที่ควรพิจารณาในการเลือกเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านค้าดำเนินการ และจัดการเวิร์กโฟลว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เริ่มใช้ระบบจัดการร้านค้านออนไลน์เมื่อไหร่ดี

โดยทั่วไปแล้วธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่จะเริ่มใช้ระบบจัดการออนไลน์หลังจากที่ขายสินค้ามาสักระยะ จะเริ่มใช้เมื่อพบปัญหาในการทำธุรกิจแล้วจึงเลือกหาเครื่องมือในการใช้งาน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการดำเนินธุรกิจได้ จึงแนะนำให้เลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ เพราะจะสามารถทำให้สามารถทำงานที่เป็นระบบได้ตั้งแต่ต้น คำนวนต้นทุกของธุรกิจร้านค้าได้อย่างแม่นยำ โดยไม่ต้องเปลี่ยนระบบในภายหลัง และยังถือเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้


ปัจจุบันมีระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก การที่เราเลือกหาเครื่องมือที่เหมาะสมจึงควรดูข้อดี และข้อเสียของระบบดังกล่าวว่าเหมาะสมกับธุรกิจออนไลน์ของเราหรือไม่ โดยสามารถค้นหาบน Google ผ่าน “ เครื่องมือ MarTech Tools มีอะไรบ้าง” และเราก็จะเจอกับเครื่องมืออย่างหลากหลายให้เลือกใช้ แต่ถ้าเลือกดูแล้วยังมีความสับสน หรือไม่รู้ว่าธุรกิจควรเริ่มจากเครื่องมือไหนเป็นอันดับแรก



สอนทำธุรกิจออนไลน์: ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ทำไมถึงสำคัญต่อการขายของออนไลน์ ? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/

 

ลงประกาศฟรี ติดอันดับ Google โฆษณาฟรี ประกาศฟรี ขายฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ สถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทเว็บไซต์ฟรี